Tìm hiểu và phân loại Đàn Piano
Tư Vấn Đàn Piano

Tìm hiểu và phân loại Đàn Piano

1. Tìm hiểu Đàn Piano là gì?

1.1 Nguồn gốc Đàn Piano:

Cây đàn Piano đầu tiên được phát minh bởi ông Bartolomeo Cristofori (1655-1731) - chuyên gia sản xuất đàn, tại Ý. Nhạc cụ này được đặt tên đầu tiên là "clavicembalo col piano e forte" (nghĩa đen là một nhạc cụ có thể chơi các tiếng mạnh và nhẹ). Sau đó, tên này được rút ngắn thành tên phổ biến hiện nay - "Piano".

1.2 Đặc Điểm:

Piano được mệnh danh là “Vua của các loại đàn”, âm sắc thuần túy của đàn dạt dào cảm xúc khó mô tả hết bằng lời nên từ xưa đến nay nhạc cụ này luôn được chào đón ở bất cứ quốc gia nào. Đây là một nhạc cụ thuộc bộ dây phím, rất phổ biến và được ưa chuộng trên thế giới.

Đàn Piano hoạt động dựa trên nguyên lý truyền âm và cộng hưởng. Âm thanh được phát ra nhờ những chiếc búa đàn, gõ lên những sợi dây đàn được làm bằng thép với vận tốc nhanh chậm khác nhau đã tạo nên khả năng biến tấu âm thanh đa dạng cùng nhiều âm bậc khác nhau. Nhờ vậy, người chơi có thể lột tả hết những cảm xúc của mình qua từng bản nhạc. Bên cạnh đó, những cây đàn Piano cũng được rất nhiều nghệ sĩ sử dụng để sáng tác nhạc. Với âm thanh đa dạng, âm sắc phụ thuộc vào cách chơi và cảm xúc của người chơi nên đàn Piano phù hợp với rất nhiều thể loại nhạc khác nhau từ cổ điển đến hiện đại.

2. Phân loại đàn Piano.

Đàn Piano gồm 4 loại chính:

  1. Grand Piano (Đại dương cầm).
  2. Piano Đứng (Upright Piano).
  3. Piano Điện (Digital Piano).
  4. Piano Câm (Silent Piano).

2.1 Grand Piano (Đại Dương Cầm).

Grand Piano (Đại Dương Cầm) là loại đàn Piano lớn thuộc dòng đàn Piano Cơ với âm độ khỏe khoắn, giàu âm vực và là cây đàn tuyệt vời để biểu diễn những bài sonata hay concert. Grand Piano có chiều cao thường dao động từ 91 đến 152cm. Trọng lượng đàn dao động từ 240 - 500kg. Đàn phù hợp với những không gian rộng như biệt thự, sảnh khách sạn, hội trường, phòng khách rộng, vừa cho âm thanh lớn - dày - vang, vừa tăng thêm sự sang trọng, đẳng cấp cho không gian sở hữu.

2.2 Piano Đứng (Upright Piano).

Piano Đứng (Upright Piano) thuộc dòng đàn Piano Cơ, trong đó các dây đàn được lắp theo chiều dọc và búa đàn sẽ tác động vào dây từ phía bên cạnh của đàn. Tùy thuộc vào nhà sản xuất mà chiều cao của cây đàn sẽ dao động trong khoảng từ 90 cm đến 132 cm. Giống như tên gọi của nó, hình dáng giống như một chiếc hộp chữ nhật đứng là đặc điểm nhận biết của loại đàn này với phong cách sang trọng, gọn gàng và chất lượng âm thanh tuyệt hảo.

2.3 Piano Điện (Digital Piano)

Piano Điện (Digital Piano) là sự kết hợp giữa Piano và Keyboard. Chúng tạo ra âm thanh thật hơn so với Keyboard và có cùng độ dài (88 phím đàn) như một cây đàn Piano Cơ. Loại đàn này hoạt động dựa trên các con chip và bắt chước âm thanh của đàn Piano Cơ nhưng có kích thước gọn gàng hơn, phù hợp những không gian căn hộ, phòng làm việc, lớp học nhỏ hẹp, giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc học tập căng thẳng

2.4 Piano Câm (Silent Piano)

Piano Câm (Silent Piano) là 1 cây Piano Cơ có tính năng Silent (Im Lặng). Khi tính năng Silent được kích hoạt, búa đàn sẽ không còn đập vào dây mà thay vào đó, hệ thống cảm biến điện tử sẽ tiếp nhận chuyển động của phím đàn và gửi nó đến bộ phát âm thanh kĩ thuật số. Trong quá trình sử dụng, đàn Piano Câm chỉ có sự tương tác trực tiếp với người chơi thông qua tai nghe mà không làm ảnh hưởng gì đến môi trường xung quanh. Đó là sự kết hợp giữa âm thanh chân thực của Piano Cơ và sự linh hoạt của Piano Điện. Từ đó, phát minh này đã giải quyết được nhược điểm lớn nhất của Piano Cơ từ trước đến nay là làm ồn đến môi trường xung quanh.

Piano Câm thường được phân biệt với Piano truyền thống bằng hai cách. Đầu tiên, có một bộ tai nghe được đặt ở bên cạnh. Thứ hai, một bộ điều khiển được gắn bên dưới bàn phím Piano, và nó có một đầu ra âm thanh cho phép kết nối với tai nghe.

3. Đàn Dương Cầm và Đàn Piano khác nhau như thế nào?

Thực tế, sự khác nhau này chỉ đến từ cách gọi của chúng ta. Nếu gọi theo tiếng anh thì là Piano, gọi theo Tiếng Việt là Dương Cầm. Hiện nay ở nước ta có người gọi là Đàn Dương Cầm, có người gọi là Đàn Piano Acoustic, cũng có người gọi là đàn Đàn Piano, tuy nhiên cách gọi là Đàn Piano thì thường phổ biến hơn.

4. Kết Luận.

Việc phân loại đàn Piano phần lớn là phụ thuộc vào thiết kế và đặc trưng của đàn. Tuy nhiên, dù mang vóc dáng to hay nhỏ, thiết kế sang trọng hay gần gũi thì đàn Piano vẫn là loại nhạc cụ mang âm vang thời đại.

Nếu có niềm yêu thích về đàn Piano, bạn có thể đến ngay Showroom Việt Music tại địa chỉ: Số 290, Đường 3 Tháng 2, P.12, Q.10, TP.HCM để trải nghiệm thử các loại Đàn Piano. Chắc chắn đây sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ!

Hoặc, bạn có thể ghé thăm Website: http://vietmusic.vn để lựa chọn cho mình 1 cây Đàn Piano ưng ý. Việt Music chuyên phân phối các loại Đàn Piano chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Nguồn: Yamaha Việt Nam

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.