Lịch Sử Ra Đời Của Kèn Saxophone
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Lịch Sử Ra Đời Của Kèn Saxophone

Mặc dù phiên bản kèn saxophone hiện đại ngày nay được làm bằng đồng thau, tuy nhiên, saxophone lại được coi là thành viên của “gia đình kèn gỗ”. Sở dĩ như vậy vì phiên bản kèn đầu tiên được làm từ một cây gỗ theo cách tương tự như kèn clarinet.

Đây là điều hoàn toàn trái ngược với các thành viên khác trong hệ thống nhạc cụ đồng thau, ví dụ như kèn trumpet và kèn trombone là sử dụng ống ngậm kim loại. Hơn nữa, hệ thống bấm ngón của saxophone giống với các thành viên khác của họ kèn gỗ, chẳng hạn như sáo....

Là nhạc cụ có lịch sử tương đối ngắn có nguồn gốc từ Pháp thế kỷ 19, saxophone hiện nay thường được kết hợp nhiều nhất với jazz. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng trong nhạc cổ điển, pop, rock and roll, funk, ska và nhiều thể loại khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem làm thế nào saxophone có thể trở thành nhạc cụ nổi tiếng chơi linh hoạt nhiều phong cách nhạc khác nhau.

Tiền thân của kèn Saxophone

Saxophone không có tiền thân rõ ràng như một số nhạc cụ. Ví dụ như Shawm - một nhạc cụ phổ biến thời Phục hưng rõ ràng đã phát triển thành đàn oboe thời hiện đại, trong khi kèn trombone mà chúng ta thấy ngày nay có nguồn gốc giống với chiếc những chiếc Trompette hay kèn Cor. Điều đó nói rằng, saxophone chắc chắn có liên quan đến các thành viên khác của gia đình nhạc cụ gỗ.
Kèn clarinet, với thiết kế từ một cây gỗ và ống ngậm là “người anh em” gần nhất của nó, trong khi đó, hệ thống bấm ngón của saxophone lại rất giống với cách dùng flutte. Có nhiều ý kiến cho rằng, ophicleide - một nhạc cụ giống tuba là “tổ tiên” gần nhất của kèn saxophone. Mặc dù cho đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh ý kiến này, vậy nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó chính là hình dáng ống ngậm và các phím của ophicleide tương tự như kèn saxophone.

Adolphe Sax và việc phát minh ra kèn Saxophone

Saxophone được phát minh vào đầu những năm 1840 và được cấp bằng sáng chế vào năm 1846. Mặc dù mới được phát minh vào giữa thế kỷ 19, so với các nhạc cụ khác, tuổi của saxophone còn khá trẻ. Ví dụ, máy hát có từ thời Trung cổ, kèn clarinet được phát minh vào khoảng năm 1700, trong khi sáo gỗ đã có từ hàng thiên niên kỷ, vậy nhưng saxophone đã đạt được rất nhiều thành công và so với nhiều nhạc cụ khác, có cảm giác như nó đã có từ lâu. Saxophone cũng khá đặc biệt vì nó chỉ có một nhà phát minh duy nhất. Người đàn ông đó là Adolphe Sax, một người Bỉ cư trú tại Pháp và tất nhiên cũng chính là người đặt tên cho nhạc cụ này. Cha của Sax, Charles Joseph Sax, là một nhà sản xuất nhạc cụ đáng kính, ông từng làm việc cho Vua Hà Lan trong một thời gian. Sau khi học tại Nhạc viện Hoàng gia Brussels, Adolphe bắt đầu nghiên cứu các nhạc cụ mới của riêng mình và chuyển đến Paris.

Trong khi cố gắng sửa đổi và cải thiện kèn clarinet bass, anh ấy đã bắt đầu cố gắng tạo ra một nhạc cụ kết hợp giữa sự nhanh nhẹn của sáo và clarinet-esque cũng như khả năng chơi những đoạn nhanh và khó, với hình chiếu giống như kèn của họ kèn đồng.Kết quả là saxophone đã ra đời.

Adolphe Sax

Ngoài ra còn có rất nhiều loại saxophone khác như sopranino và sopranissimo (còn được gọi là soprillo), cả hai loại này đều có âm vực cao hơn so với soprano, và saxophone bass, contrabass và thậm chí cả subcontrabass đều thành viên lớn nhất và thấp nhất trong gia đình. Những chiếc saxophone này đều là nhạc cụ chuyển giọng, với saxophone alto và baritone được phát âm ở cung E phẳng, trong khi giọng nam cao và giọng nữ cao ở âm B phẳng.
Điều này có nghĩa là nếu một giọng nam trung hoặc alto chơi nốt C, nó sẽ phát ra âm E giáng trên đàn piano, trong khi giọng C của giọng nam cao hoặc giọng nữ cao sẽ phát ra âm B giáng trên đàn piano.

Adolphe Sax ban đầu thiết kế 14 thành viên của gia đình saxophone, bao gồm cả các mẫu ở phím F và C, nhưng loạt nhạc cụ B phẳng và E phẳng nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu. Một ngoại lệ đáng chú ý là kèn saxophone giai điệu C, một nhạc cụ cao độ trong buổi hòa nhạc có âm thanh cao hơn giọng nam cao và thấp hơn giọng alto. Nó phổ biến vào đầu thế kỷ 20, với điểm nổi bật chính là khả năng đọc bản nhạc giống như piano, violin hoặc sáo mà không cần chuyển giọng, nhưng mức độ phổ biến của nó đã giảm từ những năm 1930 trở đi và hiện nay nó hiếm khi được nhìn thấy. Rudy Wiedoeft là một nghệ sĩ saxophone giai điệu C điêu luyện với những bản thu âm mang hơi hướng mới lạ rất phổ biến vào những năm 1910:

Saxophone trong âm nhạc cổ điển

Adolphe Sax dự định để saxophone sẽ trở thành một phần của dàn nhạc, và nhạc cụ này ban đầu được nhà soạn nhạc Hector Berlioz báo trước về sự xuất hiện. Nó nhanh chóng được các ban nhạc quân đội áp dụng nhưng chưa bao giờ thực sự nổi tiếng như một nhạc cụ trong dàn nhạc.

Điều đó nói rằng, có một số tác phẩm được viết bởi các nhà soạn nhạc lớn vào cuối thế kỷ 19 và 20 để giới thiệu saxophone - với tư cách là một nhạc cụ độc tấu hoặc đơn giản là một phần của dàn nhạc, và các dàn nhạc chuyên nghiệp thường sẽ soạn thảo một hoặc nhiều chuyên gia saxophone khi chơi những mảnh ngày hôm nay.

Sau một thời gian giảm hứng thú với saxophone ở châu Âu, Marcel Mule đã thành lập một bộ tứ saxophone vào cuối những năm 1920 và bắt đầu sắp xếp, chuyển soạn, vận hành các tiết mục cho nhóm. Các dòng saxophone thường được sử dụng là soprano, alto, tenor và baritone, bộ tứ sax hiện là một định dạng nhạc thính phòng phổ biến cho các nghệ sĩ saxophone cổ điển. Mule sau đó bắt đầu giảng dạy tại Nhạc viện Paris, thiết lập saxophone như một nhạc cụ cổ điển nghiêm túc.

Saxophone trong nhạc Jazz

Saxophone bắt đầu trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20, nơi nó thường được sử dụng như một nhạc cụ mới lạ của những người biểu diễn tạp kỹ. Người ta chơi phổ biến phong cách nhạc Jazz bắt đầu ở New Orleans vào những năm 1910, nhưng saxophone ban đầu không có vai trò lớn, ở thời đó, người ta coi kèn là nhạc cụ dẫn đầu của ban nhạc điển hình, còn clarinet và trombone hoàn thành vai trò là nhạc cụ chính.

Những trường hợp ngoại lệ giúp cho saxophone được nhìn với con mắt khác, đó chính là Frankie Trumbauer, người đã chơi saxophone giai điệu C trong các bản thu âm nổi tiếng với Bix Beiderbecke và Sidney Bechet, người có âm vực rộng trên giọng nữ cao nghe vô cùng đặc biệt.

Coleman Hawkins đã phổ biến saxophone tenor như một nhạc cụ jazz vào những năm 1920 và 30, và ngay sau đó, Kỷ nguyên Swing có nghĩa là các ban nhạc lớn cực kỳ nổi tiếng, mỗi ban nhạc có nhiều nghệ sĩ saxophone đã có mặt ở khắp mọi nơi.

Kể từ đó, saxophone tham gia vào mọi bước phát triển quan trọng của nhạc jazz: điệu bebop ly kỳ của Charlie Parker, điệu modal jazz tràn đầy tinh thần của John Coltrane, nhạc jazz tự do mang tính cách mạng của Ornette Coleman, đóng góp trữ tình của Stan Getz cho cơn sốt Bossa Nova, và sự kết hợp siêu tốc của Michael Brecker. Ngày nay, vô số nghệ sĩ saxophone trẻ học nhạc jazz ở cấp đại học và nhạc viện nhằm tiếp tục truyền thống này.

Saxophone trong âm nhạc hiện đại

Khả năng chơi đa dạng của saxophone khiến nó trở nên hoàn toàn phù hợp với nhịp điệu của các ban nhạc blues của những năm 1940. Thậm chí, saxophone có những ảnh hưởng nhất định đến cả phong cách rock and roll, ska và funk, những thể loại thường bao gồm các đoạn kèn nhỏ như một phần của ban nhạc. Nhạc pop của những năm 1970 và 80 thường bao gồm một đoạn độc tấu saxophone như một nhạc cụ xen kẽ giữa các câu hát.

Nhà sản xuất và những chiếc kèn tiên phong

Trong những năm 1880 và 1890, các công ty Mỹ CG Conn và Buescher bắt đầu sản xuất hàng loạt một số chiếc kèn với thiết kế được tiêu chuẩn hóa dần dần trong những năm 1930 và 40. Martin, King và Selmer cũng là những nhà sản xuất nổi tiếng trong thời kỳ này.

Henri Selmer đã mua nhà máy Adolphe Sax ban đầu vào năm 1928 và thương hiệu này tiếp tục chế tạo các nhạc cụ dẫn đầu thị trường ngay bên ngoài Paris.
Selmer Mark VI có lẽ là mẫu mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử saxophone và nhiều cây saxophone hiện đại dựa trên thiết kế của nó. Được sản xuất từ năm 1954 đến giữa những năm 1970, nó là sự lựa chọn của các nhạc sĩ nhạc jazz huyền thoại bao gồm John Coltrane, Sonny Rollins, Phil Woods và Stan Getz, với những chiếc Mark VI cổ điển hiện đang được săn lùng ráo riết.
Các nhà sản xuất nổi tiếng khác hiện nay bao gồm các công ty Nhật Bản Yamaha và Yanagisawa, thương hiệu Keilwerth của Đức và Borgani, một nhà sản xuất nhỏ của Ý. Trong khi đó, những người như Trevor James, Jupiter và Elkhart chủ yếu tập trung vào việc sản xuất kèn saxophone cho thị trường sinh viên.

Saxophone có thể không trở thành một phần cốt lõi của dàn nhạc theo cách mà Adolphe Sax mong muốn, nhưng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, saxophone đa năng đã trở thành một trong những nhạc cụ phổ biến nhất thế giới. Việc sử dụng nó như một nhạc cụ jazz cho thấy nó tham gia vào việc tạo ra một số bản nhạc quan trọng nhất của thế kỷ 20, đồng thời nó cũng đóng vai trò quan trọng trong âm nhạc trong lĩnh vực cổ điển và nhạc pop và hơn thế nữa.

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.