Những Ống Thổi (Mouthpieces) Saxophone Tốt Nhất Cho Nhạc Jazz
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Những Ống Thổi (Mouthpieces) Saxophone Tốt Nhất Cho Nhạc Jazz

Ống thổi saxophone Alto và Tenor tốt nhất cho nhạc jazz

Tuy nhỏ nhưng ống thổi saxophone có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa bạn đến với âm thanh mà bạn muốn với tư cách là một nhạc sĩ nhạc jazz.

Tất nhiên, chiếc kèn saxophone bạn đang sử dụng rất quan trọng, nhưng trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ đi sâu vào thế giới ống thổi để xem có những lựa chọn nào.

Chúng ta sẽ xem những nghệ sĩ jazz vĩ đại nào đã chơi loại ống thổi nào, sự khác biệt giữa ống cao su và ống kim loại, cũng như các đề xuất cụ thể để chọn cả ống thổi sax tenor và ống thổi sax alto.

Vì vậy, trong khi câu trả lời về loại ống thổi saxophone 'tốt nhất' dành cho nhạc jazz sẽ thuộc về cá nhân mỗi người chơi, chúng tôi hy vọng hướng dẫn này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết hữu ích và giúp ích cho quá trình ra quyết định!

Các ống thổi saxophone alto tốt nhất cho nhạc jazz:

Meyer ebonit

Anh em nhà Meyer người Mỹ lần đầu tiên chế tạo ống thổi sax vào năm 1916, và các sản phẩm của họ đã được nhiều nghệ sĩ saxophone chơi trong thời kỳ hoàng kim của nhạc jazz, bao gồm cả Sonny Stitt và Cannonball Adderley.

Thành thật mà nói, nếu bạn đang tìm kiếm ống thổi alto sax tốt nhất, thì thật khó để nhầm lẫn với Meyer.

Đây là một ống thổi cực kỳ linh hoạt có thể chơi ở hầu hết mọi phong cách. Nó được chú ý nhờ âm sắc rõ ràng, đồng đều trên toàn dải của nhạc cụ.

Với một mức giá tương đối phải chăng, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các sinh viên cũng như các chuyên gia.

Vandoren Java

Các nhà sản xuất dăm kèn nổi tiếng của Pháp Vandoren cũng sản xuất các loại ống thổi kèn clarinet và saxophone được đánh giá cao.

Ống thổi ebonite này được thiết kế dành riêng cho phong cách nhạc jazz và thương mại, có lưu ý đến dăm kèn Java hoặc V16 của Vandoren: nó nhằm mục đích kết hợp khớp cắn và cạnh của ống thổi kim loại với cảm giác thoải mái của cao su cứng.

Nó có một hệ thống đo độ mở đầu khác thường, từ A35 đến A75 trên alto.

Ống thổi ebonite linh hoạt này đặc biệt phù hợp với cách chơi nhạc jazz và bebop thẳng thắn và được chú ý nhờ khả năng hòa hợp với những người chơi khác trong phần saxophone.

JodyJazz HR

Được thành lập bởi nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Jody Espina, JodyJazz tự hào về các sản phẩm hoàn thiện thủ công được sản xuất tại Mỹ cũng như quá trình kiểm tra và kiểm soát chất lượng chơi nghiêm ngặt.

Ống thổi tự do này tạo ra âm thanh sáng hơn một chút so với Meyer hoặc Otto Link do buồng nhỏ hơn.

Các ống thổi saxophone tenor tốt nhất cho nhạc jazz:

Otto Link Tonemaster

Với lớp mạ vàng 24K, ống thổi này chắc chắn nổi bật về mặt thẩm mỹ.

Giống như Meyer, Otto Link là một nhà sản xuất cổ điển khác của Mỹ, có các sản phẩm đã được nhiều người chơi sax tenor tuyệt vời nói riêng sử dụng: sản phẩm này tương tự như mẫu kim loại được huyền thoại nhạc jazz John Coltrane sử dụng để tạo ra hiệu ứng đặc biệt.

Otto Link Tonemaster được chú ý nhờ khả năng trình chiếu và độ bền tuyệt vời.

Guardala MB

Guardala MB được đặt tên theo Michael Brecker vĩ đại của nhạc jazz , người đã sử dụng ống thổi này trên sax tenor.

Một lựa chọn kim loại khác, nó kết hợp một vách ngăn cao vừa phải với lỗ khoan lớn và mỗi chiếc đều được làm thủ công bởi Nadir Ibrahimoglu, người đã làm việc với chuyên gia ống thổi huyền thoại Dave Guardala.

Guardala MB ban đầu được thiết kế như một sự thay thế kém bền hơn cho ống thổi Otto Link và Dukoff mà Brecker đã sử dụng cho đến khi chấn thương cổ họng có nghĩa là anh ấy cần thứ gì đó có khả năng thổi tự do hơn.

Theo Wanne Hard Rubber Datta

Một trong những nhà sản xuất mới hơn trong danh sách này, Theo Wanne nhằm mục đích lấy cảm hứng từ những bản nhạc jazz tuyệt vời của những ngày đã qua và đưa chúng vững chắc vào Thế kỷ 21.

Dòng sản phẩm Datta có cả kim loại và cao su cứng, với nhiều kích cỡ khác nhau, nhưng lựa chọn của chúng tôi là âm thanh vang, phong phú của phiên bản cao su cứng được nhiều người chơi tenor hiện đại ưa chuộng.

Ví dụ, Gerald Albright chơi phiên bản số 8 của Theo Wanne Datta bằng Cao su cứng và chúng cũng được các nghệ sĩ saxophone bao gồm Chris Potter, Courtney Pine và Jan Garbarek sử dụng.

SYOS Custom

SYOS là một công ty khá mới của Pháp đã tạo nên làn sóng với cách tiếp cận sáng tạo trong sản xuất và bán ống thổi.

Ống thổi Tùy chỉnh của họ yêu cầu khách hàng điền vào một biểu mẫu trực tuyến, trong đó bao gồm các câu hỏi về phong cách âm nhạc và độ sáng/tối mong muốn của âm sắc, với sự so sánh với các nghệ sĩ saxophone nổi tiếng làm điểm tham chiếu.

SYOS (viết tắt của Shape Your Own Sound) sau đó tạo ra ống thổi theo thông số kỹ thuật chính xác của khách hàng bằng nhựa ABS và công nghệ in 3D, với một loạt các thiết kế và màu sắc tươi sáng, đặc biệt có sẵn.

Sau đó, khách hàng có 30 ngày để gửi lại ống thổi để điều chỉnh thêm nếu cần và có thể tiếp tục thực hiện việc này cho đến khi hoàn toàn hài lòng.

Mẫu Chữ ký (signature) rẻ hơn cho phép người chơi đặt mua một ống thổi có thông số kỹ thuật chính xác của một trong số các nghệ sĩ chữ ký của SYOS, bao gồm Chad Lefkowitz-Brown, Dayna Stephens và Tivon Pennicott.

Giới thiệu về ống thổi saxophone (mouthpieces):

Ống thổi saxophone là một thành phần nhỏ nhưng quan trọng khác trong thiết lập của bạn, nó sẽ có tác động rất lớn đến âm thanh bạn tạo ra và cảm giác khi bạn chơi saxophone của mình.

Tuy nhiên, việc lựa chọn ống thổi nhạc jazz tốt nhất cho cá nhân bạn có vẻ như là một viễn cảnh khó khăn, với vô số kiểu dáng và kiểu dáng được cung cấp. Sau đó, có câu hỏi về ebonite (cao su lưu hóa) so với kim loại, với loại cao su mang lại âm thanh tối hơn, đầy đủ hơn và loại kim loại mang lại độ sáng và góc cạnh hơn.

Chưa kể dây buộc (ligature) nào sẽ phù hợp nhất với bạn .

Quyết định này sẽ bị ảnh hưởng bởi việc bạn chơi saxophone nào: hầu hết tất cả những người chơi nhạc jazz alto (và chắc chắn là tất cả những người chơi cổ điển) đều chọn ống thổi ebonite, ngoại lệ duy nhất thực sự là những người chơi nhạc jazz mượt mà và phong cách funkier/fusion (Dave Sanborn chẳng hạn).

Tuy nhiên, người ta thường thấy ống thổi sax tenor bằng kim loại hơn - John Coltrane là ví dụ nổi tiếng nhất - mặc dù đa số vẫn chọn ebonite.

Độ mở ống đề cập đến khoảng cách giữa ống thổi và đầu dăm kèn, và thường được định lượng bằng một con số: số càng cao, độ mở đầu càng rộng (mặc dù hệ thống chữ của Selmer là một ngoại lệ đáng chú ý).

Mỗi kiểu dáng của ống thổi sax sẽ có nhiều loại lỗ đầu mút.

Cách chọn ống thổi cho nhạc jazz:

Nhiều kèn saxophone, ít nhất là khi được mua mới tinh, sẽ đi kèm với ống thổi trong hộp đựng.

Điều này có thể hoạt động tốt cho người mới bắt đầu, nhưng đến một lúc nào đó, bạn có thể sẽ cần nâng cấp lên thứ gì đó có chất lượng cao hơn một chút.

Điều quan trọng là thử nghiệm các tùy chọn khác nhau và xem tùy chọn nào phù hợp với bạn, xét về âm thanh bạn muốn tạo, dăm kèn bạn sử dụng, loại nhạc bạn chơi, trình độ kỹ năng và ngân sách của bạn.

Gần như có rất nhiều thương hiệu được yêu thích trên thị trường – Drake, D'Addario, Guardala, Selmer Paris, Meyer, Theo Wanne, Otto Link, Vandoren và JodyJazz...

Phần mở đầu rộng hơn đòi hỏi nhiều nỗ lực thể chất hơn để thổi, vì vậy hầu hết những người mới bắt đầu sẽ chơi ở phần mở đầu nhỏ hơn (chẳng hạn như 4 trên alto), mặc dù ống thổi rộng hơn có thể cho phép tạo ra nhiều âm thanh hơn sau khi đã phát triển kỹ thuật hơi sax mạnh hơn.

Có rất nhiều khả năng về cách kết hợp độ mở của đầu và sức mạnh của cây dăm kèn.

Theo nguyên tắc chung, những người chơi cổ điển có xu hướng chơi những cây dăm kèn cứng hơn với phần mở miệng hẹp hơn, trong khi những người chơi nhạc jazz có thể chọn phần mở đầu rộng hơn với một cây dăm kèn mềm hơn, mặc dù một lần nữa không có quy tắc bắt buộc nào.

Các loại kèn saxophone cổ điển phổ biến với một số nhạc sĩ nhạc jazz, với các mẫu Meyer và Otto Link giữa thế kỷ được coi là đặc biệt hấp dẫn, mặc dù rõ ràng chất lượng và tình trạng có thể khác nhau rất nhiều đối với những loại này.

Trên thực tế, bạn có thể tìm thấy cách thiết lập (kết hợp ống thổi/saxophone/dăm kèn) của nhưungx người chơi nổi tiếng, mang đến cái nhìn sâu sắc thú vị về âm thanh và cách tiếp cận của họ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là cuối cùng thì người chơi tạo ra âm thanh chứ không phải thiết bị.

Chọn một ống thổi tốt là một phần quan trọng trong quá trình học saxophone của bạn, nhưng điều tốt nhất bạn nên làm là tìm thứ gì đó mang lại cảm giác tốt (không mong đợi điều kỳ diệu!), sau đó xây dựng âm thanh của bạn bằng cách luyện tập và lắng nghe những người chơi đã truyền cảm hứng cho bạn.

Vậy là xong: một số ống thổi kèn saxophone alto & tenor sax tốt nhất cho nhạc jazz cùng với một chút thông tin chi tiết về loại nào có thể phù hợp nhất với bạn.

Nếu bạn có những ống thổi sax khác để giới thiệu - hoặc muốn chia sẻ kinh nghiệm của bạn với bất kỳ chiếc nào trong số này - vui lòng sử dụng phần bình luận bên dưới!

Xem thêm:

Top 10 Những Cây Kèn Saxophone Tốt Nhất Cho Người Bắt Đầu

Top 12 Hãng Kèn Saxophone Tốt Nhất

Kèn Saxophone

Kèn Saxophone Alto

Kèn Saxophone Tenor

Kèn Saxophone Soprano

Những Lưu Ý Khi Mang Kèn Saxophone Đi Du Lịch

“Soi” Cách Chọn Dăm Kèn, Ống Thổi Của 10 Nghệ Sỹ Jazz Nổi Tiếng

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.