Những Sự Thật Thú Vị Về Kèn Saxophone
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Những Sự Thật Thú Vị Về Kèn Saxophone Mà Bạn Chưa Biết

Là một trong những nhạc cụ ra đời muộn nhất, lịch sử của saxophone không quá xa lạ. Tuy nhiên, nó đã làm rất tốt vai trò của mình để trở thành một trong những nhạc cụ phổ biến nhất trên thế giới. Bạn sẽ tìm thấy nó trong các ban nhạc jazz của trường học, đôi khi trong một dàn nhạc cổ điển và trên sân khấu của các nghệ sĩ nhạc pop trước hàng chục nghìn khán giả. Nó thực sự là một nhạc cụ đa năng.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét một số sự thật thú vị về saxophone

1. Người chế tạo ra Saxophone được coi là người đàn ông đen đủi

Adolphe Sax

Adolphe Sax, người phát minh ra saxophone chuyển đến Paris vào năm 1842 và được cấp bằng sáng chế cho saxophone vào năm 1846. Một số người sẽ nói rằng đó là một phép màu khi ông sống để làm điều đó. Tuy nhiên, ông lại bị coi là người đàn ông đen đủi vì cuộc đời ông đầy rẫy những cuộc chạm trán cận kề với cái chết. Ví dụ, khi ba tuổi, ông bị ngã ba lần cầu thang và gần như hôn mê trong tuần sau đó. Sau đó, ông bị một viên đá phiến đập vào đầu và lại hôn mê. Khi Sax 10 tuổi, ông được tìm thấy nằm úp mặt xuống sông bất tỉnh, nhưng lần này ông tỉnh dậy vài giờ sau đó. Khi còn nhỏ, ông đã nuốt một cây kim lớn có thể đi qua mà không làm thủng bất kỳ cơ quan nào. Thậm chí ông còn ngã vào một cái lò đang cháy, bên cạnh thùng chứa thuốc súng khi nó phát nổ, ngã ra khỏi cửa sổ tầng ba và ba lần uống phải chất độc.

2. Saxophone được đăng ký bằng sáng chế rất muộn vì lo sợ bị ăn cắp thiết kế

Mặc dù không biết Adolphe Sax lần đầu tiên giới thiệu saxophone với thế giới khi nào, nhưng buổi biểu diễn ban đầu tại Triển lãm Công nghiệp Paris năm 1844 đã được ghi lại rõ ràng. Sax đã chơi một bản độc tấu cho khán giả từ phía sau bức màn! Ông vẫn chưa đăng ký bằng sáng chế nhạc cụ này và sợ người khác sẽ sao chép thiết kế của mình.

3. Đã từng có mười bốn phiên bản kèn saxophone khác nhau

bốn phiên bản kèn saxophone

Adolphe Sax là con trai của một nhà sản xuất nhạc cụ và bản thân ông chơi khá giỏi. Phiên bản kèn clarinet bass của ông ấn tượng đến mức ông đã được giới thiệu với nhiều nhà sản xuất nhạc cụ khác ở Paris.

Ông đã phát minh ra một số nhạc cụ khác nhau, bao gồm cả “saxhorn”, một loại kèn có van thực sự là nền tảng cho euphonium hiện đại. Không bao giờ thiếu ý tưởng, Sax đã tự mình phát minh ra mười bốn loại saxophone khác nhau .

4. Saxophone có nhiều loại

Bốn loại saxophone tiêu chuẩn là Bb soprano, Eb alto, Bb tenor và Eb baritone (thường được gọi là "bari"). Loại sax "tiêu chuẩn" lớn nhất được sản xuất thương mại là contrabass. Sax đã lên kế hoạch cho chiếc saxophone lớn nhất mà một người có thể chơi được - sax subcontrabass. Đến tận năm 2013, mẫu kèn này mới được chế tạo. Kèn saxophone nhỏ nhất, cao 30,5 cm và có âm thanh cao hơn soprano Bb một quãng tám, là “sopranissimo”.

5. Có một âm mưu chống lại Sax

Adolphe Sax đã cố gắng gửi saxophone đến Triển lãm Quốc gia Bỉ khi còn trẻ. Nó đã được đề nghị cho huy chương vàng trong vài năm, nhưng cuối cùng không bao giờ được chọn vì ủy ban cho rằng Sax còn quá trẻ để vinh dự này.

Lần cuối cùng ông vào là năm 1841, khi ông 27 tuổi. Chiếc alto sax hiện đại là loại nhạc cụ được yêu thích để cuối cùng giúp ông giành chiến thắng, nhưng một đối thủ cạnh tranh đã đá mẫu này để được tham gia.

Khi Sax trở nên nổi tiếng ở Pháp, các đối thủ đe dọa sẽ hủy hoại ông mọi lúc mọi nơi. Họ đe dọa sẽ kiện, viết những bài báo xúc phạm và cố gắng tổ chức tẩy chay các nhạc cụ của ông.

Cuối cùng, những đối thủ cạnh tranh này đã thành lập một tổ chức chính thức có tên là “L'Association Générale des Ouvriers en Instruments Demusique,” hay “Hiệp hội thống nhất các nhà sản xuất nhạc cụ”.

Họ thậm chí còn gửi kèn saxophone cho các nhà sản xuất nhạc cụ nước ngoài để yêu cầu tước bỏ nhãn hiệu của Sax và đổi tên thương hiệu để họ có thể khẳng định bằng sáng chế của ông là gian lận.

Rõ ràng là Hiệp hội ghen tị với thành công và sự công nhận của Sax, vì nhiều người trong số họ bắt đầu sản xuất kèn saxophone của riêng mình khi bằng sáng chế của Sax hết hạn.

6. Là loại nhạc cụ linh hoạt

Saxophone là một loại kèn lai giữa kèn đồng/gỗ, mang đặc điểm của cả hai loại nhạc cụ vào âm thanh của nó. Phạm vi của họ saxophone rất lớn, do đó, âm thanh pha trộn và tính linh hoạt của loại kèn này khiến nó trở thành một thành viên nổi bật trong nhiều loại hòa tấu.

Saxophone có lẽ được công nhận nhiều nhất trong các ban nhạc jazz, nơi các nghệ sĩ độc tấu có thể tỏa sáng và một phần có thể hỗ trợ cho các nhạc cụ khác. Nó cũng được sử dụng rộng rãi trong các ban nhạc hòa nhạc, ban nhạc diễu hành, ban nhạc quân đội và thậm chí cả các ban nhạc chỉ dành cho saxophone.

Mặc dù là một nhạc cụ tương đối mới nhưng chúng ta vẫn có thể tìm thấy âm thanh của nó trong các dàn nhạc hoặc tác phẩm cổ điển. Ví dụ một số nhà soạn nhạc cổ điển người Pháp, như Jacques Ibert, Hector Berlioz và Jean-Marie Londeix đã viết nên những tiết mục saxophone cổ điển tuyệt đẹp.

7. Saxophone trở nên phổ biến trong các ban nhạc quân đội

Vào đầu những năm 1800, âm nhạc quân đội Pháp giảm sút về chất lượng và mức độ phổ biến. Để giúp củng cố vị trí của âm nhạc quân đội, chính phủ Pháp đã tạo ra một cuộc thi dành cho các nhà phát minh nhạc cụ. Vào tháng 4 năm 1845, hai mươi nghìn người đã tập trung để nghe những người lọt vào vòng chung kết biểu diễn.

Hai ban nhạc gồm nhiều nhạc cụ khác nhau biểu diễn cùng một tác phẩm, và ban nhạc với các nhạc cụ của Sax đã giành chiến thắng áp đảo. Vào tháng 8, quân đội Pháp đã trao cho Sax một hợp đồng cung cấp các nhạc cụ của anh ấy.

8. Saxophone có liên quan đến Clarinet

Saxophone và Clarinet có chung sự giống nhau về một số ngón bấm, nhưng các ngón bấm của saxophone dễ học hơn nhiều. Kèn clarinet có một phím giúp tăng cao độ của nốt nhạc lên 1/12, điều này có nghĩa là một nghệ sĩ kèn clarinet phải học các ngón bấm khác nhau cho các nốt ở quãng tám cao và thấp.

Tất cả kèn saxophone đều có phím quãng tám, nghĩa là cách bấm ngón cho hầu hết các nốt đều giống nhau ở các quãng tám khác nhau.

9. Nghệ sĩ saxophone nổi tiếng

Có khá nhiều người đã chơi saxophone, trong đó có nhiều người nổi tiếng:

- Tổng thống Mỹ Bill Clinton bắt đầu chơi saxophone từ năm 9 tuổi.

- Diễn viên hài người Anh Hugh Laurie có thể được biết đến nhiều hơn với tư cách là một nghệ sĩ dương cầm hơn là một người chơi saxophone, nhưng cả ông và con trai đều chơi saxophone!

- Bob Hope đôi khi chơi saxophone trong các vở hài kịch của anh ấy.

- Đội trưởng cricket Alastair Cook đã chơi một bản solo cho nhạc nền của một loạt phim của BBC.

10. Saxophone có rất nhiều phím

Saxophone có sáu phần (dăm kèn, dây buộc, ống ngậm, dây đeo cổ, cổ và thân/loa), nhưng phần duy nhất có phím là thân. Hầu hết saxophone đều có 22 phím, mặc dù một số kiểu dành cho người mới bắt đầu có thể chỉ có 20 phím.

Saxophone Bari thường có phím A thấp, nâng tổng số của chúng lên 23.

11. Đồng thau không phải là chất liệu duy nhất để chế tạo Saxophone

Hầu hết saxophone được làm bằng đồng thau, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy những cây saxophone làm bằng một số vật liệu khác nhau.

Saxophone bằng bạc sterling đôi khi được yêu thích, nhưng nhạc cụ này phải được làm sạch và đánh bóng thường xuyên để tránh bị xỉn màu.

Xem thêm:

Top 10 Những Cây Kèn Saxophone Tốt Nhất Cho Người Bắt Đầu

Top 12 Hãng Kèn Saxophone Tốt Nhất

Kèn Saxophone

Kèn Saxophone Alto

Kèn Saxophone Tenor

Kèn Saxophone Soprano

Những Lưu Ý Khi Mang Kèn Saxophone Đi Du Lịch

“Soi” Cách Chọn Dăm Kèn, Ống Thổi Của 10 Nghệ Sỹ Jazz Nổi Tiếng

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.