Vì Sao Cần Khởi Động Trước Khi Chơi Kèn Trumpet
Tư Vấn Kèn & Bộ Hơi

Vì Sao Cần Khởi Động Trước Khi Chơi Kèn Trumpet

Cách tốt nhất để cải thiện khả năng chơi kèn của bạn, là khởi động đúng cách. Một thói quen khởi động tốt sẽ không chỉ phát triển các kỹ năng chơi kèn cơ bản của bạn một cách hiệu quả và toàn diện hơn mà còn giúp bạn tận dụng tốt nhất thời gian luyện tập còn lại.

Điều này đúng với tất cả các học viên, từ người mới bắt đầu tuyệt đối cho đến những nhạc sĩ giỏi nhất thế giới – những người chơi giỏi nhất là những người khởi động đúng cách!

Tại sao chúng ta cần khởi động?

Đầu tiên, khởi động rất quan trọng để kéo căng các cơ mà chúng ta sử dụng để chơi và tránh chấn thương, giống như các vận động viên khởi động trước một cuộc đua hoặc sự kiện. Đối với những người chơi kèn, rất dễ làm tổn thương các cơ trên mặt và môi nếu bạn cố chơi quá cao hoặc to mà không khởi động kỹ.

Thứ hai, các bài tập khởi động là một cách thực sự hữu ích để phát triển những thói quen tốt, và chính những thói quen tốt này giúp chúng ta trở thành những người chơi giỏi hơn. Chúng ta có thể sử dụng khởi động để bao quát tất cả các lĩnh vực thể chất và kỹ thuật khi chơi, từ tư thế và hơi thở đến kỹ thuật ngón tay và các nốt cao.

Sẽ dễ dàng hơn nhiều để tập trung vào những khu vực này trong phần khởi động, được thiết kế đơn giản, tập trung và lặp lại nhiều lần! Khi chúng tôi bắt đầu chơi các bản nhạc khác, chúng có vẻ dễ chơi hơn vì chúng tôi đã có sẵn các kỹ thuật từ phần khởi động của mình.

Vì Sao Cần Khởi Động Trước Khi Chơi Kèn Trumpet

Khởi động những gì?

Như đã lưu ý trước đó, khởi động có thể bao gồm tất cả các lĩnh vực thể chất và kỹ thuật khi chơi của chúng ta, vì vậy, bạn nên bắt đầu vào tất cả các lĩnh vực này trong thói quen khởi động của mình để đảm bảo rằng tất cả chúng đều được phát triển một cách đồng đều. Có vẻ như rất nhiều, nhưng một số bài tập sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực cùng một lúc. Khi bạn có thói quen khởi động, bạn sẽ quen với các bài tập đa dạng này.

Tư thế

Điều đầu tiên cần nghĩ đến khi luyện tập là tư thế của bạn, cách bạn đứng hoặc ngồi khi cầm kèn và chơi. Tư thế ảnh hưởng đến việc chúng ta có thể hít thở sâu tốt như thế nào cũng như khả năng di chuyển các van nhanh chóng của các ngón tay phải, vì vậy sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong quá trình chơi của bạn nếu bạn có thể phát triển tư thế tốt.

Nếu bạn đang đứng, hãy đảm bảo rằng bàn chân của bạn thẳng và rộng bằng vai, đồng thời đầu gối của bạn được thả lỏng và không bị khóa. Nếu bạn đang ngồi, hãy ngồi về phía trước ghế sao cho hai bàn chân của bạn đặt phẳng trên sàn. Hãy chắc chắn rằng bạn có một chiếc ghế hỗ trợ đầy đủ trọng lượng của bạn – ghế sofa hoặc ghế bành không tốt cho việc luyện tập!

Tiếp theo, duỗi thẳng lưng và cổ để bạn đang đứng/ngồi thẳng. Có thể hữu ích khi tưởng tượng một sợi dây thò ra khỏi đỉnh đầu và kéo bạn lên như một con rối – nghe có vẻ rất lạ, nhưng nó có hiệu quả đấy!

Cuối cùng, thư giãn vai của bạn. Chúng rất dễ bị gù hoặc căng thẳng khi bạn duỗi thẳng lưng, nhưng giữ cho chúng thư giãn sẽ giúp chúng ta thở và tránh tích tụ căng cơ.

Một động tác khởi động cuối cùng giúp chúng ta có tư thế tốt - hít một hơi thật sâu và đồng thời nâng hai cánh tay lên. Giữ nguyên tư thế, sau đó thả tay xuống trong khi vẫn nín thở.

Lưu ý đến tư thế của bạn, đặc biệt là cách lồng ngực được nâng lên và mở rộng. Sau đó thở ra trong khi giữ nguyên tư thế hết mức có thể.

Vì Sao Cần Khởi Động Trước Khi Chơi Kèn Trumpet

Thở

Hơi thở dài và sâu là chìa khóa để tạo ra âm thanh tốt, có kiểm soát trên kèn. Vì vậy, chúng ta cần phải thực hành làm điều đó! Bạn nên sử dụng máy đếm nhịp được đặt ở tốc độ 60 nhịp mỗi phút hoặc kim giây của đồng hồ đeo tay để tính thời gian cho các bài tập này.

Thật ngạc nhiên là việc đếm của chúng ta có thể tăng tốc đến mức nào khi chúng ta bắt đầu hết hơi! Bạn có thể bắt đầu bằng cách hít vào trong bốn nhịp và thở ra trong bốn nhịp. Cố gắng lấp đầy hoàn toàn hơi thở vào và loại bỏ hoàn toàn không khí của bạn khi thở ra.

Lưu ý cách phổi của bạn mở rộng khi bạn hít vào và siết chặt khi bạn thở ra. Giữ cho cổ họng của bạn thư giãn và mở rộng, giống như khi bạn ngáp (bạn cũng có thể thử ngáp thật to để thực hành điều đó!)

Làm điều đó một vài lần, đi thẳng từ mỗi lần lặp lại sang lần tiếp theo.
Sau đó thử thay đổi độ dài của hơi thở vào và hơi thở ra, giống như trong loạt bài tập này:

4 phách vào 4 phách ra
3 phách vào 8 phách ra
2 phách vào 12 phách ra
1 phách trong 16 phách ra

Đối với mỗi bài tập, chúng ta đang làm cho hơi thở vào ngắn hơn và hơi thở ra dài hơn, điều này phản ánh chặt chẽ hơn các dạng bản nhạc mà chúng ta sẽ sử dụng trong một tác phẩm – một hơi thở ngắn theo sau là một cụm từ dài hơn mà chúng ta phải đẩy không khí qua cái kèn. Theo thời gian, bạn có thể thay đổi nhịp phách, vừa để thúc đẩy bản thân thở ra dài hơn, vừa để ngăn bản thân khỏi cảm thấy nhàm chán!

Vì Sao Cần Khởi Động Trước Khi Chơi Kèn Trumpet

Lưu ý giai điệu

Chúng ta sẽ bắt đầu với một cái gì đó rất giống với bài tập thở ở trên, nhưng với một ghi chú dài về hơi thở ra. Chọn một nốt thoải mái – ví dụ, nốt C thấp hoặc nốt G trong quãng âm bổng – và hít một hơi thật sâu trước khi giữ nốt đó ở độ động thoải mái càng lâu càng tốt.

Nghe âm thanh khi bạn chơi. Nốt nhạc không được thay đổi âm lượng hoặc cao độ – không bị rung – và phải có âm thanh đẹp, phong phú và đầy đủ nhất có thể. Để làm điều này, bạn sẽ cần một luồng không khí mạnh và ổn định.
Nếu bạn gặp khó khăn, hãy đảm bảo rằng bạn đang hít vào đầy đủ, giữ cho vai, cổ và mặt thư giãn, đồng thời đẩy nhiều không khí qua nhạc cụ.

Bạn nên luyện tập các nốt dài trên toàn bộ cơ thể của mình, dù lớn hay nhỏ. Bạn có thể sử dụng các nốt của âm giai quen thuộc (không nhất thiết phải luôn là C trưởng) hoặc nhảy xung quanh để kiểm tra khả năng của mình trong việc đánh các nốt khác nhau.

Khoảng thời gian và động lực học

Thổi hơi dài là một kỹ năng quan trọng để luyện tập và sử dụng theo từng đoạn. Chúng tôi muốn có thể chơi những bước nhảy vọt giữa các nốt dễ dàng như các nốt ở ngay cạnh nhau. Một cách để làm điều này là luyện tập hợp âm rải, vì chúng liên quan đến việc di chuyển xung quanh phạm vi của nhạc cụ.

Hít một hơi thật sâu khi bắt đầu và sau mỗi lần tạm dừng. Bạn sẽ thay đổi vị trí của lưỡi khi lên và xuống – hãy nghĩ đến 'tee' khi bạn đi lên và 'tah' khi bạn đi xuống để giúp thay đổi nốt nhạc.

Bạn có thể thực hành các bài tập này bằng lưỡi hoặc nói lắp, và ở các động lực khác nhau, như trong ví dụ trên. Cố gắng làm cho các biến thể này càng khác biệt với nhau càng tốt – trọng âm rất mạnh, hoặc những âm luyến láy hoàn toàn mượt mà, âm sở trường mạnh (lớn) và âm piano thì thầm nhỏ (nhẹ nhàng).
Bạn cũng có thể mở rộng điều này hơn nữa bằng cách luyện tập ở các phím khác nhau, di chuyển lên và xuống theo nửa cung hoặc quãng năm.
Bài tập phát âm và mím môi là những dạng bài tập phổ biến khác được sử dụng để luyện tập di chuyển giữa các nốt nhạc.

Vocalizes là những bài tập chậm giúp chúng ta chuyển đổi mượt mà giữa các nốt. Trượt môi là bài tập di chuyển giữa các nốt với cùng một ngón bấm, giúp chúng ta tập trung vào chuyển động của lưỡi và hơi thở làm thay đổi cao độ.
Có rất nhiều cuốn sách đầy những bài tập này, bắt đầu tương đối đơn giản và thực sự trở nên rất nâng cao!

Vì Sao Cần Khởi Động Trước Khi Chơi Kèn Trumpet

Lưỡi và ngón tay

Chúng ta cũng cần làm nóng lưỡi để bắt đầu các nốt chính xác và chơi các nốt lặp lại nhanh chóng. Cân là một cách hữu ích để làm việc trên những kỹ năng này. Chúng ta có thể chơi qua một thang âm lặp lại từng nốt theo cùng một nhịp điệu để phát âm các nốt lặp lại, lắng nghe cẩn thận để đảm bảo mọi nốt đều nghe rõ ràng: Chơi các thang âm một cách nhanh chóng trong khi đánh lưỡi từng nốt nhạc cũng là một cách thực sự tốt để rèn luyện khả năng nhấn và nhả van nhanh chóng bằng các ngón tay của bàn tay phải.

Lắng nghe cẩn thận để đảm bảo rằng lưỡi và các ngón tay của bạn chuyển động chính xác cùng một lúc để không có bất kỳ nốt nào bị nhòe.
Bạn cũng có thể thực hiện bài tập này một cách chậm rãi để chỉ hoạt động trên các ngón tay. Hãy chắc chắn rằng bạn đang nhấn mạnh các van xuống và nhả chúng ra nhanh chóng.

Trong phần khởi động ở trên, chúng ta đã đề cập đến các vấn đề chính của việc chơi kèn bằng cách sử dụng các bài tập hoạt động trên các khía cạnh khác nhau này và suy nghĩ về mục tiêu của chúng ta với mỗi lần khởi động.

Điều này thực sự quan trọng – luyện các bài tập không tự động giúp bạn chơi hay hơn, nhưng việc lắng nghe và suy nghĩ về âm thanh của bạn cũng như cảm giác khi chơi mỗi bài tập sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn.

Bạn có thể thay đổi tất cả những điều này để thực hiện các phần chơi khác nhau của mình và tùy thuộc vào trình độ của bạn – nhưng hy vọng rằng điều này sẽ giúp bạn rèn luyện một thói quen tốt để chơi kèn.

Chúc bạn tập luyện tập Trumpet vui vẻ và hãy nhớ – luôn khởi động!

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.