Top 17 Nghệ Sĩ Violin Xuất Sắc Nhất Thế Giới
Tư Vấn Đàn Violin, Vilon, Viola, Cello

Top 17 Nghệ Sĩ Violin Xuất Sắc Nhất Thế Giới

Lịch sử chơi vĩ cầm có rất nhiều người thành công, bác học và thiên tài. Mặc dù chắc chắn rằng có rất nhiều người chơi vĩ cầm tuyệt vời mà chúng ta chưa bao giờ được nghe đến, nhưng dưới đây là một số người chơi mà chúng tôi biết đã có ảnh hưởng rất lớn đến nhạc cụ này.

1. Nicolo Paganini

Sinh : 27 tháng 10, 1782

Mất : 27 tháng 5, 1840

Nicolo Paganini, sinh năm 1782 tại Genoa, đã trở thành một chuẩn mực trong kỹ thuật chơi vĩ cầm. Ông bắt đầu học đàn mandolin từ cha mình và chuyển sang học vĩ cầm khi mới 7 tuổi. Tài năng của ông đã được các gia sư phát hiện sớm và người ta nói rằng ông đã vượt qua họ rất nhanh.

Mặc dù đã chơi cho em gái của Napoléon, nhưng ông không được nhiều người biết đến cho đến khi trình diễn tại La Scala vào năm 1813. Ông được vinh danh bởi Giáo hoàng Leo XII và ngày nay, ông được tôn vinh vì đã thiết lập vĩ cầm như một nhạc cụ độc tấu.

2. Joseph Joachim

Sinh : 28 tháng 6, 1831

Mất : 15 tháng 8, 1907

Vào năm 1831, Joseph Joachim đến Vương quốc Hungary. Gia đình ông chuyển đến Budapest và anh bắt đầu học chơi violin từ khi mới 5 tuổi với Stanislaw Serwaczynski, người được cho là nghệ sĩ vĩ cầm giỏi nhất vùng vào thời điểm đó. Với nhiều tài năng, ông được nhận vào Nhạc viện Vienna và được giảng dạy bởi Joseph Bohm.

Đúng mười hai tuổi, ông đã trình diễn tại Philharmonic Society ở London dưới sự chỉ huy của Felix Mendelssohn. Cuối cùng, Vua Georg của Hanover đã trả cho ông một mức lương hậu hĩnh để ông có thể chơi và chỉ huy tại các buổi hòa nhạc của nhà nước. Joseph Joachim qua đời vào năm 1907.

3. Pablo de Sarasate

Sinh : 10 tháng 3, 1844

Mất : 15 tháng 8, 1907

Pablo de Sarasota là con trai của một trưởng ban nhạc Pháo binh và được định sẵn trở thành một nghệ sĩ vĩ cầm được kính trọng. Theo truyền thuyết kể rằng, lần đầu tiên ông nhặt được cây vĩ cầm bụi bặm của cha mình, ông đã có thể chơi một đoạn nhạc hoàn hảo. Sau khi qua một loạt bài học, ông được nhận vào triều đình Madrid khi phát triển thành một nhạc sĩ. ông được gửi đến Nhạc viện Paris khi mới 12 tuổi.

Pablo trở thành một trong những nghệ sĩ vĩ cầm được yêu thích ở châu Âu cuối thế kỷ 19, được Bizet, Saint-Saens và cả nhà phê bình âm nhạc kiêm nhà viết kịch George Bernard Shaw ưa thích. Sau khi qua đời, các tác phẩm của Saint-Saens, Lalo và Bruch được dành tặng cho ông.

4. Eugène Ysaÿe

Sinh : 16 tháng 7, 1858

Mất : 12 tháng 5, 1931

Eugene Ysaye, một nghệ sĩ vĩ cầm người Bỉ, được xem là một huyền thoại và một bí ẩn. Có lời đồn rằng cây vĩ cầm mà ông chơi có nguồn gốc siêu nhiên và được truyền từ đời này sang đời khác trong gia đình ông. Dù chuyện này có đúng hay không, không ai phủ nhận sự quan tâm và ngưỡng mộ lớn dành cho ông, và các tác phẩm của ông vẫn được yêu thích cho đến ngày nay.

Trước khi trở nên nổi tiếng, ông đã chơi với Berlin Philharmonic, thậm chí còn trước khi họ trở thành một đội giao hưởng nổi tiếng. Cách chơi của ông đã trở thành huyền thoại và đã đóng góp vào việc phát triển kỹ thuật chơi vĩ cầm hiện đại. Vào khi lớn lên, ông đã trở thành giáo viên và nhạc trưởng quan trọng, sau khi từ chối cơ hội tham gia New York Philharmonic, ông đã trở thành giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Cincinnati vào năm 1922.

5. Fritz Kreisler

Sinh : 2 tháng 2, 1875

Mất : 29 tháng 1, 1962

Fritz Kreisler sinh ra ở Áo, ông là nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng và độc đáo nhất mọi thời đại. Ông học tại Nhạc viện Vienna dưới sự hướng dẫn của nhà soạn nhạc Anton Bruckner và cũng được dạy kèm tại Paris bởi Delibes và Massart.

Chán nản trước việc Vienna Philharmonic từ chối nhận mình, ông đã tạm dừng biểu diễn một thời gian ngắn. Tuy nhiên, đến năm 1910, ông đã lấy lại được vị trí của mình và biểu diễn buổi ra mắt bản Concerto cho violin của Elgar. Buổi biểu diễn trước công chúng cuối cùng của ông là vào năm 1947. Ngoài việc là một nghệ sĩ chơi nhạc điêu luyện, ông còn được biết đến với tư cách là nhà soạn nhạc cho các vở nhạc kịch và thậm chí cả các bản nhạc phim, chẳng hạn như một bản cho bộ phim The King Steps Out năm 1936.

6. Jascha Heifetz

Sinh : 2 tháng 2, 1901

Mất : 10 tháng 12, 1987

Jascha Heifetz, một nghệ sĩ vĩ cầm người Mỹ gốc Do Thái sinh ra tại Litva vào năm 1901, đã đến Hoa Kỳ khi còn thiếu niên. Ông đã học chơi vĩ cầm từ khi mới hai tuổi và đã biểu diễn trên khắp châu Âu và Nga trước khi định cư tại San Francisco vào năm 1917. Lần ra mắt đầu tiên của ông tại Carnegie Hall đã gây tiếng vang lớn, khiến người đàn anh Fritz Kreisler phải nhận xét rằng "Chúng ta cũng có thể lấy cây đàn của mình và bẻ chúng trên đầu gối"

Đáng buồn thay, trong những năm cuối đời, căn bệnh về thể chất đã buộc ông phải cắt giảm các buổi biểu diễn của mình và thay vào đó, ông tập trung vào việc giảng dạy và các hoạt động xã hội.

7. David Oistrakh

Sinh : 30 tháng 9, 1908

Mất : 24 tháng 10, 1974

Sinh năm 1908 tại Ukraine, David Oistrakh được tôn vinh trên toàn thế giới vì kỹ thuật và giọng điệu phi thường của mình. Ông bắt đầu chơi đàn từ khi mới một tuổi và được đào tạo tại Nhạc viện Odessa, nơi được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy âm nhạc.

Trong những ngày đầu của Liên Xô, ông đã trình diễn độc tấu violin trên khắp các tiểu bang, bao gồm cả Đông Âu. Sau đó, ông đã tự dạy và giành được giải thưởng Eugene Ysaye quý giá. Vào những năm 50, ông là một trong số ít nghệ sĩ Liên Xô được phép lưu diễn ở cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Sau khi ông qua đời, một tiểu hành tinh có tên 42516 Oistrakh đã được đặt tên để tôn vinh sự nghiệp của ông.

8. Stephane Grappelli

Sinh : 26 tháng 1, 1908

Mất : 1 tháng 12, 1997

Stephane Grappelli, người tiên phong của violin jazz, sinh ra tại Paris vào năm 1908. Khi chỉ mới 5 tuổi, mẹ ông qua đời và trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ nhất, ông được nuôi dưỡng bởi vũ công nổi tiếng người Mỹ, Isadora Duncan. Chính với cô ấy, anh ấy bắt đầu thưởng thức âm nhạc trường phái ấn tượng của Pháp.

Những năm sau đó ông đã trải qua cảnh khó khăn và nghèo đói khi sống tại trại trẻ mồ côi. Tuy nhiên, cuối cùng ông đã trở nên nổi tiếng với vai trò là người cộng tác quan trọng với Django Reinhardt. Vào những năm 1960, ông trở thành một nghệ sĩ violin được săn đón và hợp tác với các nghệ sĩ như Pink Floyd, Paul Simon và Yehudi Menuhin.

9. Yehudi Menuhin

Sinh : 22 tháng 4, 1916

Mất : 12 tháng 3, 1999

Sinh năm 1916 trong một gia đình Do Thái gốc Litva ở New York, Yehudi Menuhin trở thành một trong những nghệ sĩ vĩ cầm đáng chú ý thế kỷ 20. Ông đã trải qua những năm tuổi thiếu niên của mình để chơi ở Đức, ngay cả khi đảng Quốc xã bắt đầu trỗi dậy. Ông đã nổi tiếng từ khi mới 20 tuổi và là một bậc thầy về nhạc cụ.

Năm 1945, ông cùng nhà soạn nhạc Benjamin Britten đến một số trại tập trung để biểu diễn cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust. Ông cũng bắt đầu từ âm nhạc cổ điển và hợp tác với nghệ sĩ vĩ cầm jazz Stephane Grappelli.

10. Papa John Creach

Sinh : 28 tháng 5, 1917

Mất : 22 tháng 2, 1994

Papa John Creach có một câu chuyện khác biệt đối với các nghệ sĩ vĩ cầm khác. Ông sinh năm 1917 tại Pennsylvania và bắt đầu chơi violin tại các quán bar ở Chicago khi mới 18 tuổi. Là một nghệ sĩ hát rong, ông đã phải học nhiều phong cách khác nhau, bao gồm cả nhạc cổ điển. Năm 1943, ông là người ủng hộ sớm cho việc sử dụng violin điện. Ông là người sớm ủng hộ violin điện vào năm 1943.

Creach đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ vĩ đại của nhạc jazz và blues như Louis Armstrong, T-Bone Walker và Nat King Cole. Ông trở nên nổi tiếng vào những năm 1960 và gia nhập vào ban nhạc ảo giác Jefferson Airplane, và sau này là Starship.

11. Itzhak Perlman

Sinh: 31 tháng 8 năm 1945

Itzhak Perlman sinh năm 1945 tại Tel Aviv, ông đã vượt qua nhiều khó khăn lớn để trở thành một trong những nghệ sĩ vĩ cầm được yêu mến và công nhận nhất trên thế giới. Dù bị tàn tật bởi bệnh bại liệt nhưng ông đã tự học violin từ những năm đầu của mình.

Ông trở thành ngôi sao vào năm 1958 khi xuất hiện trên The Ed Sullivan Show và kể từ đó đã trở thành một nhân vật nổi bật. Ông đã nhận được vô số giải thưởng, bao gồm Huân chương Tự do của Tổng thống vào năm 2016.

12. Nigel Kennedy

Sinh: 28 tháng 12, 1956

Xuất thân từ một gia đình âm nhạc nổi tiếng, Nigel Kennedy là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm đa dạng và được đánh giá cao nhất trên thế giới. Mặc dù từ bỏ hình ảnh cổ điển truyền thống nhưng đã được nhận vào Trường âm nhạc Yehudi Menuhin năm 7 tuổi, và sau đó là Trường Juilliard nổi tiếng thế giới ở York.

Ông đã xuất hiện cùng với nghệ sĩ vĩ cầm jazz nổi tiếng Stephane Grappelli tại Carnegie Hall khi mới 16 tuổi. Bản thu âm của ông cùng với Dàn nhạc thính phòng Anh của The Four Seasons đã đứng đầu bảng xếp hạng cổ điển của Vương quốc Anh trong hơn một năm. Tuy nhiên, ông được biết đến nhiều nhất với các bản thu âm đa dạng của nhạc pop và thử nghiệm.

13. Anne-Sophie Mutter

Sinh: 29 tháng 6 năm 1963

Là nghệ sĩ độc tấu thường xuyên của Dàn nhạc giao hưởng Berlin nổi tiếng, Anne-Sophie Mutter được làm quen với âm nhạc khi cô bắt đầu chơi piano lúc 5 tuổi. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành violin, cô nhanh chóng trở thành một nghệ sĩ điêu luyện và chơi trong buổi hòa nhạc đầu tiên với Dàn nhạc giao hưởng Berlin khi mới 13 tuổi.

Cô là một nhạc sĩ được săn đón nhiều và đã chơi dưới sự dẫn dắt của Daniel Barenboim với Dàn nhạc Thính phòng Anh vào năm 1977. Là thành viên danh dự của Học viện Âm nhạc Hoàng gia, cô đã đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ cầm quốc tế của trường. Cô nhận được vô số giải thưởng và tiếp tục cộng tác với chồng cũ, nghệ sĩ dương cầm Andre Previn.

14. Joshua Bell

Sinh: 9 tháng 12, 1967

Joshua Bell là người gốc Indiana, bắt đầu chơi violin từ khi 4 tuổi. Ở tuổi 14, ông đã có màn trình diễn ấn tượng như một nghệ sĩ solo cùng với Dàn nhạc Philadelphia. Ông ra mắt tại Carnegie Hall lúc 17 tuổi và từ đó thường xuyên diễn tại các sân khấu nổi tiếng trên khắp thế giới cùng với những dàn nhạc quan trọng nhất.

Ngoài ra, ông còn là một học giả âm nhạc được kính trọng và thường xuyên đóng góp cho các bản nhạc phim, trong đó có bộ phim The Red Violin. Năm 2007, ông đã gây chú ý khi chơi violin ẩn danh trong vai một nhạc công đường phố tại Ga tàu điện ngầm Washington.

15. Midori Goto

Sinh: 25 tháng 10 năm 1971

Nghệ sĩ vĩ cầm người Mỹ gốc Nhật Midori là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng nhất thời hiện đại. Được truyền cảm hứng lớn từ mẹ cô, Setsu Goto, cũng là một nghệ sĩ vĩ cầm chuyên nghiệp. Từ khi ba tuổi, Midori đã bắt đầu học chơi violin và biểu diễn trên sân khấu lần đầu vào năm sáu tuổi với một trong 24 Caprices của Paganini dưới sự hướng dẫn của mẹ. Lúc mười một tuổi, cô có buổi biểu diễn đầu tiên với New York Philharmonic. Midori còn là một giáo sư tiến sĩ và đã giảng dạy tại nhiều trường đại học hàng đầu và trình diễn trên toàn thế giới.

16. Hilary Hahn

Sinh: 27 tháng 11 năm 1979

Hilary Hahn là một trong những nghệ sĩ violin đáng chú ý nhất hiện nay. Cô bắt đầu chơi đàn từ khi mới 3 tuổi và ra mắt quốc tế khi 16 tuổi với Dàn nhạc Lễ hội Budapest. Sau đó, vào năm 1996, cô biểu diễn lần đầu tiên tại Carnegie Hall với tư cách nghệ sĩ độc tấu cùng Dàn nhạc Philadelphia.

Ngoài việc tham gia cùng các dàn nhạc nổi tiếng trên thế giới, cô còn đam mê âm nhạc đại chúng và đã hợp tác với ca sĩ, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc. Hilary Hahn được biết đến nhiều nhất với khả năng chơi các tác phẩm của Bach và đã đạt được nhiều thành công trong việc biểu diễn âm nhạc cổ điển.

17. Sarah Chang

Sinh: 10 tháng 12, 1980

Sarah Chang sinh năm 1980 bởi những người nhập cư Hàn Quốc Myoung-Jun và Min-Soo Chang. Cả hai đã tham gia tích cực vào nền âm nhạc cổ điển ở Philadelphia, Sarah được tiếp cận với violin từ khi còn nhỏ. Cô đã biểu diễn bản concerto cho violin số 1 của Bruch và được nhận vào trường Juilliard khi mới 5 tuổi.

Album đầu tay của cô đã được thu âm khi mới 10 tuổi và khi còn thiếu niên, cô đã tham gia khoảng 150 buổi biểu diễn mỗi năm. Vì những thành tích xuất sắc, Newsweek đã xếp hạng cô là một trong 8 phụ nữ đạt thành tích cao nhất tại Hoa Kỳ.

Xem thêm:

Đàn Violin

Top 5 Đàn Violin Tốt Nhất Cho Người Bắt Đầu

Top 5 Dây Đàn Violin Tốt Nhất

6 Lời Khuyên Khi Chọn Cây Violin Đầu Tiên

Lựa Chọn Kích Cỡ Violin Phù Hợp

Tags:

Bình Luận

Xin lưu ý, ​​cần phải được phê duyệt trước khi hiển thị.